23/03/2017 16:49
Mô hình quản lý vỉa hè của phương Tây: Bài học nào cho Việt Nam và tương lai nào của quảng cáo ngoài trời?
Nhìn sang “nhà người ta”...
Tọa lạc tại phía đông đường 42 ở New York, nhà hàng tầng lửng ở khách sạn Grand Hyatt New York thu hút nhiều ánh nhìn vì nó được xây dựng với cấu trúc độc đáo, nhô ra khỏi vỉa hè. Để được phép kinh doanh như vậy, khách sạn phải trả 300.000 USD một năm cho thành phố.
New York thu được khoảng 60 triệu USD một năm từ việc thu lệ phí cho phép dựng biển hiệu, cột đèn trang trí, đồng hồ, ghế đá, thùng rác cố định và nhiều vật thể khác trên hơn 19 km vỉa hè của thành phố, theo NYTimes.
Có sự khác biệt trong lệ phí tùy theo giá trị của bất động sản gần đó. Những nơi là địa điểm quan trọng mang tính dấu ấn, lịch sử của địa phương được ưu tiên trả ít hơn. Jerry I. Speyer, công ty quản lý trung tâm Rockefeller, địa điểm ẩm thực và mua sắm nổi tiếng của New York, chỉ phải trả 25 USD một năm cho bậc tam cấp ở dãy nhà phía đông Đại lộ số 5 của mình, trong khi 14 nhà dân ở Brooklyn mất đến 1.300 USD cho bậc tam cấp của họ.
Các hàng quán bán rong trên đường phố đã là một phần biểu tượng cho sự đa dạng và sức sống của New York kể từ khi thành phố được thành lập, theo Nydailynews. Đây là động lực kinh tế cho hầu hết người bán hàng nhập cư. Hoạt động này tạo ra thu nhập ước tính 192 triệu USD ở New York.
Hội đồng Thành phố New York cuối năm ngoái đã đưa ra một gói dự luật. Theo đó, từ năm 2018, thành phố sẽ cấp thêm 635 giấy phép bán rong một năm. 5% số này dành cho cựu chiến binh và người tàn tật. Người bán hàng bắt buộc phải trải qua khóa đào tạo về an toàn và các quy định khác.
Tại nhiều quốc gia châu Âu, việc mở nhà hàng, quán cà phê trên lề đường được quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan. Một trong những địa điểm nổi tiếng với văn hóa cà phê vỉa hè là thủ đô Paris của Pháp.
Theo một bài báo năm 2011 trên Latribune, 25% diện tích vỉa hè Paris được chính quyền cho các hộ kinh doanh thuê. Giá thuê tại khu phố ít người qua lại là 16 EUR (hơn 17 USD) mỗi năm cho một mét vuông. Tại những địa điểm sầm uất như đại lộ Champs-Élysées, nơi nổi tiếng với các nhà hàng, rạp chiếu phim và cửa hàng xa xỉ phẩm, giá thuê có thể lên tới 88 EUR (95 USD).
Các quán cà phê bắt buộc phải dành tối thiểu 1,6 m cho người đi bộ và đảm bảo các tiêu chuẩn về thẩm mỹ và môi trường. Cửa hàng sẽ bị phạt nếu lắp đặt những biển hiệu được đánh giá là thiếu thẩm mỹ cũng như những thiết bị sưởi ấm trái quy định. Hàng quán nào thiếu gạt tàn sẽ bị phạt.
Tại London, nếu muốn mở các gian hàng trên đường phố, người bán cũng phải xin giấy phép. Một số địa điểm chỉ cho phép mở các gian hàng bán kem. Lệ phí tại khu vực trung tâm có thể lên đến hơn 50 USD một ngày.
Nếu muốn đặt bàn ghế hay các thiết bị khác như chậu cây, máy sưởi trên vỉa hè, họ cần xin thêm một giấy khép khác. Tại Woolwich, London, phí đặt bàn ghế hàng tuần trên vỉa hè ở khu vực đông người qua lại là 11 USD cho mét vuông đầu tiên. Các mét vuông tiếp theo được tính nửa giá. Ngoài ra, nếu kinh doanh đồ ăn, người bán còn phải đăng ký với cơ quan y tế và môi trường.
Quay trở về “nhà mình”
TP. Hồ Chí Minh là thành phố “tiên phong” trong phong trào “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ. Ngay từ đầu tháng 2, nhiều barie đã được lắp đặt trên vỉa hè của phường Bến Nghé nhằm ngăn người tham gia giao thông đi xe lên vỉa hè. Sau khi triển khai được hai tuần, UBND TP. HCM đã mạnh tay hơn trong việc xử lý các trường hợp đi xe lên vỉa hè, và lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. Phó chủ tịch quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải thậm chí còn tuyên bố rằng: “Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn”. Điều này khẳng định quyết tâm của chính quyền thành phố và của quận trong việc chỉnh trang hình ảnh và bộ mặt của đô thị, nhất là đối với những quận trọng điểm về du lịch như quận 1.
Xe công đỗ sai quy định, trụ sở khu phố, chốt dân phòng, khách sạn lấn chiếm vỉa hè v.v... lần lượt đã bị dỡ bỏ và xử phạt bởi quyết tâm của chính quyền quận 1, đồng thời cũng lan tỏa tinh thần tới các quận khác trong thành phố. Hàng loạt các phường, quận khác cùng đồng tâm hiệp lực ra tay như quận Bình Tân, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận trong “chiến dịch” đòi lại vỉa hè cho người đi bộ.
Hà Nội cũng không đứng ngoài cuộc chiến này, từ ngày 10/3, nhiều quận nội thành đã ra quân mạnh tay dọn dẹp lại vỉa hè bằng việc tháo dỡ các công trình lấn chiếm vi phạm, “giải tán” kinh doanh trên hè phố và hướng các hộ kinh doanh vào các khu kinh doanh tập trung.
Tuy nhiên, rất nhiều hộ kinh doanh đang bị ảnh hưởng không nhỏ từ việc “đòi” lại vỉa hè này. Bà Phan Thị Đào ở ngõ 44 đường Nguyễn Khánh Toàn, hành nghề dẫn khách mua, thuê cửa hàng khắp các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm… cho hay: "Khách hỏi thuê nhà mặt phố đều có bài chê ỏng chê eo là không có chỗ để xe, mặt nhà cao hơn mặt đường mà không có bậc lên xuống thuận tiện, điểm giữ xe xung quanh thì đều quá tải... để ép giá ngược chủ nhà. Ngoài ra, còn có một xu hướng khác là "hoãn" giấc mơ kinh doanh, chờ động thái của thành phố trong việc giải phóng vỉa hè. Nếu cứ làm căng lâu dài họ sẽ ưu tiên phương án thuê nhà mặt ngõ hơn là mặt đường phố”.
Bên cạnh đó, ở các khu phố cổ, khách hỏi tìm thuê nhà đều lân la tìm hiểu xem lực lượng chức năng của phường trực tiếp “làm” có căng không. Các ngày 20, 21, 22/3, dọc trên nhiều tuyến phố trung tâm xuất hiện nhiều biển "cho thuê cửa hàng", "nhượng lại mặt bằng". Riêng đoạn đường 200m cuối phố Đê La Thành đã có tới 3 nhà mặt phố treo bảng tìm khách kèm số điện thoại liên hệ. Trên một số trục đường khác như Nguyễn Chí Thanh, Láng, Minh Khai... cũng có tình trạng tương tự. Theo tìm hiểu của PV thì nguyên nhân là do không còn chỗ đỗ xe, vắng khách, giá thuê cửa hàng lại cao nên nhiều cửa hàng không còn khả năng bám trụ lại những tuyến phố có giá thuê đắt đỏ.
Anh Phan Thành, chủ cửa hàng đồ thể thao ở 192 Lê Trọng Tấn cho biết: “Công an phường yêu cầu các chủ kinh doanh cam kết không được để xe trên vỉa hè, lòng đường. Giờ mà đề nghị khách hàng gửi xe chỗ khác rồi đi bộ về cửa hàng thì chắc họ… đi luôn”. Được biết, cửa hàng anh Phan Thành thuê với giá 12 triệu đồng/tháng. Trước những khó khăn khách quan đưa đến từ khi thành phố dọn dẹp lại vỉa hè, anh Thành cho biết sẽ đề xuất chủ nhà giảm giá thuê nhà ngay từ tháng 3 này. “Nếu chủ nhà không đồng ý, chúng tôi đành phải tính nước chuyển đi chỗ khác”, anh Thành nói.
Hàng loạt quán kinh doanh café, đồ ăn vặt, dịch vụ... trên các tuyến phố ở quận Hai Bà Trưng cũng kém phần nhộn nhịp. Anh Lê Ngọc Nhân, kinh doanh quán lẩu, đồ nướng ở phố Tạ Quang Bửu chia sẻ: “Lâu nay, 10 khách thì tới 9 khách thích ăn uống ngoài vỉa hè cho thoáng. Xong bây giờ khi thấy bóng dáng công an lại hô hoán khách tháo chạy để bê đồ đạc vào bên trong. Mỗi tối vài lần, khách cũng thấy bất tiện nên ghé quán thưa dần”.
Thậm chí, nhiều hộ kinh doanh còn sáng tạo bằng cách cải tạo xe khách cũ trở thành hàng bún, hay quạt chả trên mái nhà. Người dân đang tìm mọi cách để có thể xoay sở kinh doanh trong điều kiện không gian vốn đã có hạn, nay còn chật hẹp hơn.
Quảng cáo ngoài trời liệu còn cơ hội?
Không chỉ những người kinh doanh trên vỉa hè chịu ảnh hưởng, mà chính các đơn vị quảng cáo và các hộ kinh doanh có nhu cầu quảng bá sản phẩm cũng đang “thấm mệt” với việc quảng cáo ngoài đường, trên vỉa hè (OOH – Out of Home). Những hình thức quảng cáo ngoài trời cỡ lớn đã bị thu hẹp đi không ít kể từ khi quy chế 01/2016/QĐ-UBND được ban hành về việc hạn chế quảng cáo ngoài trời. Còn đối với các công ty, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cỡ vừa và nhỏ, việc các biển bảng sai quy định bị thu hồi do lấn chiếm hoặc sai quy cách cũng khiến cho các chủ kinh doanh phải tính toán lại việc sử dụng chi phí quảng cáo hợp lý và hiệu quả hơn.
Trong các hình thức quảng cáo ngoài trời, xu hướng mới của các chủ doanh nghiệp là tạo được sự ấn tượng đối với người tiêu dùng. Một sự thật rõ ràng rằng sự độc đáo là yếu tố then chốt để có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ mà vẫn được bản sắc thương hiệu. Và mô hình quảng cáo thương hiệu trên xe ô tô ra đời nhằm giải quyết những bài toán truyền thông sản phẩm sáng tạo, tăng hiệu quả tương tác và đạt được giá trị thu hút khách hàng.
Mô hình quảng cáo trên xe cá nhân đang ngày càng chứng minh nhiều lợi điểm khi triển khai và sử dụng. Các chủ doanh nghiệp sẽ không phải mất tiền thi công biển bảng cứng, thương hiệu sẽ được di động đi đến nhiều địa điểm trên cả nước, thiết kế độc đáo thu hút ánh nhìn, chi phí vận hành bảo dưỡng gần như bằng không và hoàn toàn có thể lựa chọn lái xe cũng như dòng xe để thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, chính các chủ xe sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu, người tiêu dùng, và giới thiệu tới các mạng lưới quan hệ của chính chủ xe. Một chiến lược triển khai thương hiệu hoàn toàn thông minh và sáng tạo khi mà quảng cáo digital đang tỏ ra chật chội và chững lại trong thời gian gần đây.
Các chủ garage ô tô và các doanh nghiệp quảng cáo nhỏ nắm bắt xu thế và nhanh chóng triển khai loại hình dán xe này. Tuy nhiên, những vấn đề khi thi công, rủi ro về thương hiệu và chính sách cho chủ doanh nghiệp - lái xe không rõ ràng khiến cho nhiều thương hiệu còn e ngại khi tìm đến quảng cáo trên xe ô tô cá nhân. Những thách thức và khó khăn đó đã được nghiên cứu và giải quyết bởi những người tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo trên xe ô tô này, driVadz ra đời như một giải pháp về quảng cáo ngoài trời trên xe hơi và thúc đẩy những giá trị của thương hiệu đến với cộng đồng chân thực và rõ ràng hơn.
driVadz tiên phong xây dựng một cộng đồng quảng cáo trên xe cá nhân, nơi mà các thương hiệu được đảm bảo về sự độc đáo, độc quyền thiết kế trên xe với chi phí tiếp cận hợp lý mà vẫn đảm bảo sự ấn tượng tới các khách hàng tiềm năng, độ lan tỏa rộng rãi và cạnh tranh với quảng cáo số hiện đang rất đắt đỏ và dễ chìm vào quên lãng. Với đội ngũ chuyên gia tư vấn thương hiệu và thi công chuyên nghiệp, driVadz có tham vọng đưa mô hình quảng cáo trên xe ô tô trở thành một cộng đồng có sức ảnh hưởng tới xã hội và là một sân chơi văn minh, công bằng, thân thiện tới các chủ xe và các chủ doanh nghiệp.
driVadz
(tổng hợp và biên tập)
--------------------
driVadz - CỘNG ĐỒNG QUẢNG CÁO TRÊN XE CÁ NHÂN
Hotline 1800.6825
>>> Truy cập để hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo trên xe ô tô của driVadz
>>> Truy cập để hiểu thêm về dịch vụ quảng cáo trên xe máy của driVadz
>>> Truy cập để biết thêm về các chiến dịch quảng cáo trên xe cá nhân của driVadz
>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Facebook
>>> Truy cập để tham gia vào cộng đồng chủ xe quảng cáo trên ô tô, xe máy của driVadz
>>> Truy cập để xem thêm các Video trên driVadz Youtube
>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Linkedin
>>> Truy cập để xem thêm các hình ảnh quảng cáo trên xe cá nhân trên driVadz Instagram
>>> Truy cập để biết thêm các thông tin trên driVadz Pinterest